Sự thù thắng của Đâu Suất Tịnh Độ
Phật dự báo trước việc Di Lặc hạ sanh thành phật vào đời
vị lai, và khai diễn “ Long Hoa Tam Hội ”, nhân duyên thù thắng của việc quảng
độ quần sanh, cho nên Phật Di Lặc là Phật vị lai. Thế nhưng trước khi Di Lặc hạ
sanh vào đời vị lai, làm thế nào mới có thể tương lai sau này tham dự Long Hoa
tam hội, đắc thụ sự độ hóa của Phật Di Lặc? điều kiện tiên quyết chính là nhất
định cần phải vãng sanh “ Đâu Suất Đà Thiên ”, tức “ Di Lặc tịnh độ ”, là đất
sở tại của Thiên Phật Viện.
1. “ Tiên Tài cải chú ” – vãng sanh Di Lặc Tịnh Độ
Những phật tử đắc đạo tại thế có thể liễu ngộ ( hiểu rõ )
tam bảo chân truyền, ứng duyên phổ hóa, lập kỷ đạt nhân, từ bi vi hoài ( dùng
tâm thương xót trắc ẩn, khoan dung đối với người khác ), hành công lập đức,
viên mãn bản thân mình và người khác, lúc quy không trải qua “ đắc đạo hậu
tức thất ”, Tam Quan Đại Đế khảo chứng tam bảo, “ cửu cửu tử dương quan
” ứng chứng tâm tánh trong sạch, thì dựa vào công quả của người đó mà an vị “ Thiên
Phật Viện ”.
Cửa ải cuối cùng của “ cửu cửu tử dương quan ” (
Tam quan cửu khẩu ) là “ cửu dương quan cửu dương điện ”, chuyên phụ
trách “ Tiên Tài cải chú ”. Nguyên linh trải qua sự giáo dục khảo chứng
của các cửa ải thì đã có đủ tư cách đi hướng về các động thiên tịnh độ. Trọng
điểm của “ Tiên tài cải chú ” là ở hai chữ “ vãng sanh ”. Các linh tánh tại thế
tu hành nhân duyên không giống nhau, nếu vẫn chưa thể triệt ngộ ( triệt ngộ
: triệt để hiểu rõ ) “ vô tướng tịnh độ ” ( tự tánh tịnh độ ) mà
chưa đạt đến cảnh giới minh tâm kiến tánh để trở về Lý Thiên, thì trải qua sự
khảo chứng của “ cửu cửu tử dương quan ”, tùy cái tâm hướng đến của người ấy mà
“ vãng sanh ” các động thiên tịnh độ.
Như
cái mà hiện nay pháp môn bạch dương
đề xướng là Di Lặc tịnh độ. Lúc tu hành tại thế nếu người nào phù hợp những
điều kiện thăng lên Đâu Suất Thiên ( Di Lặc bổn nguyện ) , sau khi quy không,
trải qua sự khảo chứng của các cửa ải thì vãng sanh Thiện Phật Viện tịnh độ ( Di
Lặc tịnh độ, Đâu Suất tịnh độ ).
Bình thường những đệ tử Bạch Dương nếu có thể chân tu
thật luyện, tuy rằng dưới sự giáo dục chỉ đạo của pháp môn bạch dương mà những
người đó vẫn chưa thể đốn ngộ tự tại, nhưng sau khi quy không, phù hợp bổn
nguyện tiếp dẫn của Di Lặc từ tôn, sau khi trải qua sự khảo chứng của “ cửu cửu
tử dương quan ” nhất định có thể vãng sanh Đâu Suất Đà Thiên, tiếp nhận sự tái
giáo hóa của những bồ tát hữu duyên. Vào đời vị lai sẽ theo Di Lặc hạ sanh cõi
Diêm Phù Đề, đích thân đến “ Long Hoa hội ” nghe pháp chứng đạo, đăng Lý Thiên
gặp Vô Sanh Phật Mẫu.
2.
Mục đích của việc thiết lập Thiên Phật Viện
Di Lặc từ tôn nhiếp dẫn chúng sanh đến “ Đâu Suất Đà
Thiên ” chẳng phải là mục đích cuối cùng nhất, chỉ là tạm dùng cách này để
khiến cho những chúng sanh chưa thể kiến tánh thành phật có một
chỗ dựa chẳng thoái chuyển. Do vậy, phàm những người tu phước, trì giới, phù
hợp vãng sanh cõi này được yêu cầu là chẳng nhàm chán sanh tử, chẳng cầu mong
đoạn trừ các sự ràng buộc và nguyện theo Di Lặc hạ sanh cõi Diêm Phù Đề. Do vậy
các đệ tử Bạch Dương không thể không biết đại nguyện của Di Lặc từ tôn là chú
trọng ở việc “ sáng tạo kiến lập nhân gian tịnh độ và Long Hoa Tam Hội ”.
Nếu những người nào chỉ cứ mãi kỳ vọng thăng lên Thiên Phật Viện mà chẳng
nguyện xuống phàm trần nữa, tức chẳng phù hợp với điều kiện vãng sanh Thiên
Phật Viện.
3.
Tình hình thiết lập Thiên Phật Viện
Trong cõi Đâu Suất Thiên có thiết lập “ Bát Quái Công
Quả Viện ”, phụ trách việc điều tra khảo sát, chứng minh những ghi chép
công và tội kiếp trước của nguyên linh, sau đó thiết lập “ Tam cấp ”, “ Tam
giai ”, “ Tam liên ”, “ đẳng ”, “ vị ”, “ quả ”
của Bạch Dương Thiên Bàn gửi đến Thiên Phật Viện, hưởng phước Đâu Suất Thiên.
Sự phân biệt là ở chỗ mức độ hành thập thiện, giữ quy giới, cũng tức là sự
nhiều ít của công đức. Do vậy, phàm những người thông qua sự điều tra, khảo sát
chứng minh mà đệđệ
trình lên Điện Vô Cực đều có thể thiên bảng ghi danh ( đồng chú thiên bàn ) tại
Thiên Bàn Bạch Dương, đấy chính là ý của việc thiết lập Bạch Dương Thiên Bàn.
a.
“ Bát Quái Công Quả Viện ” – tức Di Lặc Ngoại Viện ( Ngoại viện của Đâu
Suất Thiên ) lại chia ra :
1. “ Hữu Các bát quái công quả viện ”, chuyên phụ
trách việc khảo định quả vị của những tu sĩ mà tuổi thọ chưa hết. Như người này
tại thế, tuổi thọ tuy chưa hết mà có công đức, ơn trên chẳng làm mất quả vị của
người ấy, quả định nơi đây. Đẳng cấp quả vị của bên trong Hữu Các Bát Quái Công
Quả Viện tùy theo công đức cao thấp của người ấy mà thăng giáng.
2. “ Tả Các bát quái công quả viện ”, quả vị của
bên trong viện thì là những Nguyên-Nhân đắc đạo, sau khi tuổi thọ chấm
dứt, trải qua sự khảo chứng chính xác chẳng saiủ của tam quan cửu khẩu mà sau đó đến đây dựa theo công để
định quả vị. Lại như những vong linh siêu bạt, hoặc những vị thần minh có công
được đề bạt cũng như vậy, phải sau khi khảo chứng tại bổn viện, dựa vào công
đức mà định quả vị.
Còn trong phạm vi quyền hạn của Tả Các, có thiết lập
những nơi tu luyện như Tu Luyện Đình, Tịnh Khí Đình, Lễ Nghi Đình, Tịnh Dưỡng
Đình, Tu Thiền Uyển, Tụng Kinh Đường, Tuyên Giảng Đường …
Chỗ này vẫn thuộc Ngoại Viện của Thiên Phật Viện. Những
nguyên linh nơi này là công đức vẫn chưa đủ chứng vào hàng Cửu Phẩm, họ ở đây
tiêu diêu tự tại, từng bước tu luyện dưỡng tánh, cho đến khi trí tuệ dần mở,
hoặc được công đức của con cháu ở dương thế gia bị cho thì có thể tiến vào Nội
Viện, lắng nghe những lời chỉ dạy của các vị Bồ Tát.
b. Di
Lặc Nội Viện diệu trang nghiêm Như Lai tịnh độ : những người tâm nguyện
hạnh công đức chí cao, đắc chứng vào hành Cửu Phẩm thì ở “ Thiên Phật Viện Nội
Viện ”, đích thân lắng nghe giáo hóa của Di Lặc Bồ Tát, Đâu Suất Đà Thiên là do
phước báo tu thập thiện mới được phước đức thù thắng vi diệu như vậy.
Xưa kia, khi Di Lặc Từ Tôn thượng sanh Đâu Suất Thiên làm
Nhất Sinh Bổ Xứ Bồ Tát với tư thế ngồi kiết-già như nhập Diệt định, thân màu
vàng ròng, tỏa hào quang sáng rực rỡ như trăm ngàn mặt trời chiếu đến trời Đâu
Suất Đà. Toàn thân Xá-lợi của Bồ-tát tĩnh lặng không dao động, như pho tượng
vàng. Trong hào quang viên mãn ấy có chữ nghĩa Thủ Lăng Nghiêm tam muội và
Bát-nhã ba-la-mật rạng rỡ sáng ngời.
Khi ấy
các thiên nhân liền đến xây tháp bằng châu báu tốt đẹp để cúng dường xá-lợi
Bồ-tát, rồi Bồ-tát bỗng hóa sanh nơi cung trời Đâu Suất Đà, trên điện ma-ni,
trong đài 7 báu, ngồi kiết già trên hoa sen nơi tòa sư tử. Thân cao 16 do-tuần,
sắc vàng như Diêm-phù-đàn, đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp.
Nhục kế nơi búi tóc trên đảnh màu lưu ly xanh biếc. Trên
mũ trời của Bồ-tát được trang trí bằng ngọc Thích-ca-tỳ-lăng-già và trăm ngàn
vạn ức Chân-thúc-ca-bảo có trăm vạn ức màu. Trong mỗi một màu nơi mũ có vô
lượng trăm ngàn Phật hóa hiện, có các Bồ-tát hóa hiện làm thị giả. Phương khác
lại có các đại Bồ-tát làm 18 cách biến đổi, tùy ý tự tại ở trong mũ trời. Giữa
chân mày của Bồ-tát Di-Lặc có ánh sáng tướng bạch hào phát ra các ánh sáng tạo
thành trăm màu châu báu và 32 tướng. Trong mỗi mỗi tướng có 500 ức màu báu,
trong mỗi mỗi tướng tốt cũng có 500 ức màu báu. Mỗi một tướng tốt tuyệt diệu đó
phát ra 8 vạn 4 ngàn mây ánh sáng. Các thiên tử đều ngồi trên tòa hoa, ngày đêm
6 thời thường nói về sự thực hành pháp luân Bất thối chuyển địa. Trải qua một
thời gian, Bồ-tát giáo hóa thành tựu 500 ức thiên tử, làm cho họ được Bất thối
chuyển nơi Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Như
thế Di Lặc Bồ Tát ở Đâu Suất Đà Thiên ngày đêm thường nói những pháp này,
độ các vị Thiên Tử.
Đâu
Suất Nội Viện là nơi ở của thân cuối cùng nhất của Bồ Tát. Tam Giới như nhà
lửa, ngoại trừ Đâu Suất Thiên Nội Viện ra, còn lại đều là ở trong sinh
tử luân hồi.
4.
Thiên Phật Viện thiết lập ở Đâu Suất Thiên. Đâu Suất Thiên vẫn
ở cõi trời thứ 4 của Dục giới ( Tam giới tổng cộng 28 cõi thiên, Dục
Giới 6 cõi thiên, Sắc giới phân làm Sơ Thiền, Nhị
Thiền, Tam Thiền, Tứ thiền tổng cộng 18 cõi thiên, Vô Sắc Giới
4 cõi thiên. )
Do
vậy, Thiên Phật Viện là chỗ dựa để Di Lặc Từ Tôn tiếp dẫn các đệ tử Bạch Dương
chuẩn bị vãng sanh.
Để bạt độ những nỗi bi khổ chúng sanh cõi nhân gian vào
thời mạt pháp, tránh cho chúng sanh càng rơi càng sâu, do vậy mới dùng nguyện
lực đại từ đại bi để phổ nhiếp những phật tử có duyên vãng sanh Đâu Suất Thiên
để bảo vệ gìn giữ Phật căn bất thoái chuyển.
Đâu Suất Đà Thiên tuy rằng tốt đẹp. nhưng cuối cùng vẫn
chưa phải là mảnh đất của phật đức viên mãn.
Di Lặc Từ Tôn mới dựa vào thân cuối cùng của Bồ Tát Đâu
Suất Thiên – Nhất Sinh Bổ Xứ, thân Đẳng Giác nơi đây chủ trì Thiên Phật Viện,
làm thiên chủ của Đâu Suất Đà Thiên, đến lúc nhân gian hóa thành cõi tịnh độ ( thực
hiện hoàn thành thế giới đại đồng ), Di Lặc Tổ Sư sẽ dẫn dắt tất cả các
Phật tử của Đâu Suất Đà Thiên giáng sanh cõi Diêm Phù Đề, và khai diễn Long
Hoa Tam Hội. Lúc bấy giờ Phật Di Lặc ở vườn Hoa Lâm. Vườn này có diện tích
100 do-tuần, đại chúng đầy khắp vườn. Hội thuyết pháp lần đầu có 96 ức người
đắc quả A-la-hán. Đại hội thuyết pháp lần hai có 94 ức người đắc quả A-la-hán.
Hội thuyết pháp lần ba có 92 ức người đắc quả A-la-